Quyền tác giả là quyền của các tổ chức, cá nhân đối với tác phẩm do mình sáng tạo hoặc sở hữu.
Quyền liên quan đến quyền tác giả là quyền của tổ chức, cá nhân đối với cuộc biểu diễn, bản ghi âm, ghi hình, chương trình phát sóng, tín hiệu vệ tinh mang chương trình được mã hóa.
Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.
Nhãn hiệu được coi là tài sản có giá trị vì nó liên quan chặt chẽ đến chất lượng sản phẩm/dịch vụ cua Doanh nghiệp.
Kiểu dáng công nghiệp là hình dáng bên ngoài của sản phẩm, có chức năng thu hút người tiêu dùng. Xã hội càng phát triển thì sự sáng tạo của con người để tạo ra kiểu dáng mới ngày càng cao. Mỗi kiểu dáng mới đều mang lợi thế cạnh tranh cao so với sản phẩm cùng loại.
Sáng chế là giải pháp kỹ thuật nhằm giải quyết một hoặc nhiều vấn đề trong cuộc sống con người, được coi là sản phẩm trí tuệ do chủ sở hữu tạo ra bằng chính công sức, thời gian và tiền của của chủ sở hữu.
Chỉ dẫn địa lý là dấu hiệu dùng để chỉ sản phẩm có nguồn gốc từ khu vực, địa phương, vùng lãnh thổ hay quốc gia cụ thể.
Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay, việc bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ nói chung và quyền sở hữu công nghiệp nói riêng có vai trò rất quan trọng, nó giúp cho chủ sở hữu yên tâm sáng tạo, giúp Doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh, bảo vệ được quyền và lợi ích của người tiêu dùng là không sử dụng phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và cuối cùng giúp môi trường kinh doanh của một quốc gia lành mạnh và minh bạch.
Kinh tế Việt Nam đang trong quá trình Hội nhập ngày càng sâu rộng với các nước trên thế giới, theo đó hàng hóa/dịch vụ của các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có điều kiện trực tiếp thương mại ở hầu hết các quốc gia, đặc biệt là với các quốc gia nằm trong các Hiệp định thương mại song phương và đa phương mà Việt Nam là một thành viên như WTO, EVFTA, CPTPP và khối ASEAN.