Kỳ 1: Vài nét về Hỗ trợ phát triển chính thức (ODA)
Kỳ 2: Tác động từ nguồn vốn ODA đến nền kinh tế Việt Nam

Là một trong những dự án nổi bật của Ban TVQL về lĩnh vực nguồn vốn hỗ trợ chính thức (ODA), dự án xây dựng “Quy hoạch thu hút và sử dụng nguồn vốn hỗ trợ chính thức thời kỳ 2011-2015 và định hướng đến năm 2020 thành phố Cần Thơ” được thực hiện nhằm định hướng nguồn vốn ODA và vay ưu đãi của nhà tài trợ.

Trong giai đoạn 5 năm 2006 - 2010, để hỗ trợ thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, tổng vốn ODA ký kết của thành phố Cần Thơ đạt khoảng 115,3 triệu USD. Nguồn vốn ODA được phân bổ vào 5 lĩnh vực chính: giáo dục và dạy nghề, giao thông vận tải, y tế, môi trường và phát triển đô thị và cải cách hành chính.


Dự án Cầu Cần Thơ được tài trợ bởi vốn ODA của Nhật Bản

Chuyên gia kinh tế Dương Đức Ưng (thuộc CONCETTI – đơn vị tư vấn thực hiện quy hoạch) đánh giá: Các chương trình và dự án ODA thực hiện trên địa bàn thành phố Cần Thơ trong giai đoạn 2006-2010 về cơ bản có hiệu quả, đóng góp quan trọng cho sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội. Tuy nhiên, việc thu hút, quản lý vốn ODA của thành phố còn nhiều bất cập, từ đó chưa phát huy hết tác dụng trong sử dụng nguồn vốn quan trọng này. Từ thực tiễn đó, việc lập quy hoạch thu hút và sử dụng nguồn vốn ODA cho thành phố Cần Thơ là điều cần thiết.

Theo dự báo của CONCETTI, vốn ODA và vay ưu đãi giải ngân trong thời kỳ 2013-2015 của Cần Thơ cần khoảng 48-50 triệu USD, tập trung chủ yếu vào ba lĩnh vực ưu tiên: (i) Lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế, kỹ thuật của nội đô và các thị trấn, thị tứ và khu dân cư tập trung trên địa bàn thành phố Cần Thơ; (ii) Phát triển cơ sở hạ tầng xã hội; (iii) Bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu.

(Còn tiếp)
Phương Linh
Kỳ 4: Dự án Nâng cấp đô thị thành phố Cần Thơ