Trong những năm gần đây, thị trường bia Việt Nam luôn lọt vào danh sách các nước tiêu thụ bia nhiều nhất thế giới. Theo thống kê của Kirin Holdings, Việt Nam đã tiêu thụ hơn 3,8 tỉ lít bia trong năm 2015, đứng thứ 11 thế giới về tổng lượng tiêu thụ.

Trong khu vực châu Á, nếu xét về mức tiêu thụ bình quân đầu người, Việt Nam đang là nước tiêu thụ bia lớn thứ ba, chỉ sau Hàn Quốc và Nhật Bản. Có thể thấy lượng tiêu thụ bia hàng năm liên tục tăng.

Hiện tại thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với bia đang ở mức 60% nhưng đến ngày 1/1/2018 sẽ tăng lên 65%, tức tăng thêm 5%. Cộng thêm vào đó, Bộ Tài chính mới đây đề xuất tăng thuế giá trị gia tăng (VAT) với bia lên mức 12% từ đầu năm 2019. Do phải cõng thuế chồng chất thuế như vậy nên chắc chắn giá bia sẽ tăng.

Đứng trên góc nhìn của người tiêu dùng việc tăng thuế đồng nghĩa người tiêu dùng sẽ phải mua sản phẩm với mức giá cao hơn; điều này được kỳ vọng sẽ giảm được người dùng rượu bia; từ đó góp phần nâng chất lượng cuộc sống lên như giảm tỷ lệ tai nạn giao thông; những người nghiện rượu sẽ không còn hiện tượng bạo lực gia đình, mất trật tự an toàn xã hội,...

Đứng trên góc nhìn các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thì chính sách tăng thuế này là gánh nặng mới về chi phí đối với doanh nghiệp. Bên cạnh đó, theo ý kiến ông Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch Hiệp hội Bia rượu Việt Nam, lo ngại nếu đề xuất trên áp dụng vào thực tế sẽ khiến gia tăng tình trạng buôn lậu, hàng nhái, hàng giả. Điều này sẽ dẫn đến sản xuất bia trong nước gặp khó khăn và ảnh hưởng lớn tới nguồn thu ngân sách của Nhà nước.

Trước tình hình trên các doanh nghiệp cần có những tầm nhìn, giải pháp kinh doanh hợp lý. Ban Tư vấn quản lý – Công ty Nghiên cứu & Tư vấn chuyển giao công nghệ & Đầu tư với bề dày kinh nghiệm sẽ là địa chỉ tin tưởng tư vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp.

Mọi thắc mắc hãy liên hệ với chúng tôi:

Ban Tư vấn quản lý     Email: haiyen@concetti.vn    SĐT: 0934492480