Mới đây, ca sĩ Noo Phước Thịnh - một ca sĩ nổi tiếng Việt Nam đã bị một nhà soạn nhạc, rapper người Mỹ khởi kiện vì vi phạm bản quyền tác phẩm, quyền liên quan. Giữa tháng 11/2017, làng nhạc Việt xôn xao MV “Chạm khẽ tim anh một chút thôi” của Noo Phước Thịnh biến mất sau hơn một tháng ra mắt và đạt 30 triệu lượt xem. Đoạn nhạc ngắn ở cảnh Noo Phước Thịnh bị tai nạn xe hơi trong MV có sử dụng nhạc ca khúc “The way” (nhạc sĩ Zack Hemsey), được Công ty Epic Elite mua độc quyền.

Cụ thể, theo đơn kiện của phía Zack Hemsey, trong MV (video ca nhạc) "Chạm khẽ tim anh một chút thôi" của ca sĩ Noo Phước Thịnh có sử dụng một đoạn nhạc trong tác phẩm "The way" của anh để làm nền cho phân cảnh tai nạn xe hơi của các diễn viên mà chưa xin phép tác giả hoặc quyền sở hữu tác phẩm. Trong đơn kiện, nhạc sĩ Zack Hemsey nêu rằng tháng 10/2017, anh phát hiện ca sĩ Noo Phước Thịnh chia sẻ trực tuyến MV có tên "Chạm khẽ tim anh một chút thôi". MV này nhanh chóng đạt mức 30 triệu view trên YouTube. Hiện bản sao MV này vẫn được lưu trữ, chia sẻ và có thể truy cập từ nhiều địa chỉ trên mạng internet.

Nhạc sĩ Zack Hemsey yêu cầu Noo Phước Thịnh chấm dứt ngay và xóa vĩnh viễn MV "Chạm khẽ tim anh một chút thôi" có sử dụng tác phẩm "The way" (bản ghi âm) khỏi tất cả các phương tiện lưu trữ, các trang mạng và bất kỳ phương tiện nào mà công chúng có thể tiếp cận; bồi thường thiệt hại về vật chất 500 triệu đồng; bồi thường thiệt hại tinh thần 50 triệu đồng; thanh toán chi phí thuê luật sư 300 triệu đồng; công khai xin lỗi nhạc sĩ Zack Hemsey trên một vài phương tiện truyền thông.

Đây không phải lần đầu tiên xảy ra việc vi phạm bản quyền liên quan đến các nghệ sĩ nước ngoài. Thế nhưng, để xảy đến việc nghệ sĩ nước ngoài kiện ra tòa Việt Nam là chuyện khá hi hữu.

Tình trạng vi phạm bản quyền trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật hiện nay khá phổ biến, mặc dù Luật Sở hữu trí tuệ và các văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực này đã được ban hành. Cần cứng rắn hơn với hành vi xâm phạm bản quyền mới mong giảm thiểu tình trạng này. Có hiệu lực từ tháng 4-2018, Nghị định số 22/2018/NĐ-CP (quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Sở hữu trí tuệ 2005 và Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ 2009 về quyền tác giả, quyền liên quan) có chỉnh sửa một số nội dung phù hợp thực tế hơn. Nổi bật nhất là quy định tăng mức độ, hình thức xử phạt. Cụ thể, cơ quan chức năng có thể phạt hành chính từ 50 - 300 triệu đồng; nặng hơn là phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm đối với hành vi phân phối bản sao tác phẩm, bản ghi âm, bản ghi hình không có bản quyền. Tuy vậy, phát biểu tại một hội nghị triển khai Nghị định số 22, Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả Bùi Nguyên Hùng nhìn nhận dù có chế tài nhưng việc bắt đúng người, đúng tội là thách thức không nhỏ đối với cơ quan chức năng.

Thực tế, vấn đề bản quyền âm nhạc của Việt Nam từ trước tới nay vẫn là câu chuyện muôn thuở, từ bản quyền âm nhạc tới hình ảnh. Tình trạng vi phạm bản quyền diễn phổ biến đến mức chính những người làm nhạc cũng ngán ngẩm. Ý thức bản quyền ở Việt Nam hiện nay còn yếu kém nên khi tham gia những “sân chơi” quốc tế dễ bị vi phạm mà chính bản thân cũng không biết mình vi phạm.

Vụ kiện chính là lời cảnh báo có sức nặng đối với showbiz Việt bởi ngày nay, trong thế giới phẳng, việc tôn trọng luật pháp về sở hữu trí tuệ và tuân thủ thực thi quyền tác giả là điều cần thiết. Bên cạnh việc xây dựng những cơ chế chính sách phù hợp về Sở hữu trí tuệ, việc giáo dục ý thức người dân tôn trọng bản quyền là một công việc cấp thiết của Việt Nam hiện nay để tiến tới một xã hội văn minh và có ý thức tự giác.

Vũ Việt Hoàng tổng hợp
Nguồn: https://nld.com.vn/van-nghe/tu-vu-ca-si-noo-phuoc-thinh-bi-kien-vi-pham-ban-quyen-la-do-lam-lieu-2018100322113174.htm