Nằm trong chuỗi hoạt động đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến tiêu thụ cho sản phẩm quả nhãn của huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La, từ ngày 5/8/2018, Nhãn Sông Mã đã được đưa vào bày bán trong chuỗi siêu thị Lotte Mart Hà Nội.
Sản phẩm Nhãn Sông Mã được bày bán trong Lotte Mart Đống Đa
Cây nhãn bất đầu được trồng tại huyện Sông Mã từ những năm 1950 - 1960, khi những người dân Hưng Yên lên đây xây dựng vùng kinh tế mới. Khi đó, người nông dân trồng nhãn một cách tự phát nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tại chỗ. Nhưng đến nay, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự chú trọng đầu tư của người dân, diện tích nhãn địa phương kém hiệu quả đã được chuyển sang trồng, ghép nhãn chín sớm, chín muộn cho năng suất, chất lượng cao theo hướng hàng hóa. Nhờ đó, nhãn Sông Mã được thu hoạch sớm và chín muộn hơn các địa phương khác khoảng 1 tháng, mang lại giá trị cao hơn. Trái nhãn Sông Mã lớn, có màu vàng tươi, vị giòn, ngọt đậm đà, rất được người tiêu dùng ưa chuộng.
Toàn huyện Sông Mã hiện có 6.098 ha nhãn với hơn 14.000 hộ dân trồng. Trong đó, số diện tích nhãn được cấp chứng nhận nhãn hiệu “Nhãn Sông Mã” là 5.563 ha. Tháng 8/2017, nhãn Sông Mã đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ khoa học và công nghệ) công nhận thương hiệu “Nhãn Sông Mã” và Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) trao Quyết định cấp mã số vùng trồng nhãn tại các xã Chiềng Khoong, Nà Nghịu cho 3 HTX nông nghiệp an toàn: HTX An Thịnh, Bảo Minh, Hoàng Tuấn. Việc cấp giấy chứng nhận giúp nhãn Sông Mã nâng cao thương hiệu, uy tín, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế.
Phương Linh tổng hợp