Nghiên cứu thị trường là gì?

Nghiên cứu thị trường là quá trình thu thập, phân tích thông tin về thị trường, sản phẩm hoặc dịch vụ được chào bán và sử dụng trên thị trường đó. Nghiên cứu thị trường có thể thiết kế để nghiên cứu về đặc điểm khách hàng, tiềm năng của sản phẩm mới và thị trường mới và chuyển động ngành hàng nói chung.

Vì sao nghiên cứu thị trường cần thiết cho doanh nghiệp?

Xu hướng của thị trường ngày nay luôn luôn biến động và thay đổi. Nếu doanh nghiệp muốn bắt kịp với xu thế của thị trường cũng như duy trì lợi thế cạnh tranh của mình thì việc thực hiện nghiên cứu thị trường thường xuyên trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Có 7 lí do cơ bản nhất để giải thích tại sao doanh nghiệp cần thực hiện nghiên cứu thị trường:

1. Xác định khách hàng tiềm năng

Để xác định khách hàng mới tiềm năng, đầu tiên cần phải hiểu khách hàng của mình là ai cũng như các đặc điểm nhân khẩu học quan trọng.

Khi bắt đầu lên ý tưởng về sản phẩm hay dịch vụ, doanh nghiệp cần đặt ra cho mình những câu hỏi như:

  • Đối tượng sẽ sử dụng sản phẩm dịch vụ là ai?
  • Nhóm tuổi của khách hàng?
  • Phần lớn khách hàng là nam giới hay nữ giới?
  • Mức thu nhập, tình trạng hôn nhân và khu vực sinh sống của họ?

Hiểu được những nhân tố kể trên sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng mục tiêu của mình một cách hiệu quả.

2. Hiểu rõ khách hàng hiện tại

Giống như phần trên, doanh nghiệp cũng cần dành thời gian tìm hiểu những ai đang là khách hàng của mình. Đây là một số câu hỏi cần tìm hiểu:

  • Tại sao khách hàng lại lựa chọn sử dụng sản phẩm của mình thay vì các đối thủ khác?
  • Khách hàng sử dụng sản phẩm như thế nào?
  • Sản phẩm của doanh nghiệp giải quyết nhu cầu của khách hàng như thế nào?
  • Quyết định mua sắm của khách hàng bị ảnh hưởng bởi ai hay cái gì?
  • Khách hàng của doanh nghiệp thích xem cái gì? Đọc cái gì? Hay làm cái gì?

Hiểu được khách hàng hiện có đang sử dụng sản phẩm như thế nào cũng như công dụng của nó đối với khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp cải thiện và phát triển được sản phẩm của mình. Không chỉ vậy nó còn giúp xác định cơ hội bán thêm các sản phẩm nâng cấp hơn cho khách hàng hiện đang sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp.

3.  Đặt mục tiêu thực tế cho hoạt động kinh doanh

Sau khi đã được trang bị những thông tin cần thiết về khách hàng mục tiêu và hiện có, doanh nghiệp có thể sử dụng dữ liệu này để đặt ra mục tiêu thực tế có thể đạt được nhằm tiếp tục cải thiện sản phẩm hay phát triển hoạt động kinh doanh.

4. Phát triển chiến lược mới có hiệu quả

Dựa vào kết quả nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp có thể đưa ra những quyết định chính thức về chính sách giá, kênh phân phối, tiếp thị sản phẩm hay xác định các cơ hội giới thiệu sản phẩm dịch vụ mới. Những kết quả này cũng có thể giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định về hoạt động kinh doanh hiện tại của mình.

  • Doanh nghiệp có nên mở rộng hay thu hẹp?
  • Các khu vực nào trong địa bàn hoạt động của doanh nghiệp cần đã dạng sản phẩm không?

5. Giải quyết thách thức lớn nhất trong kinh doanh

Nếu doanh nghiệp đã tìm được vấn đề trong hoạt động kinh doanh của mình, thực hiện nghiên cứu thị trường sẽ giúp xác định nguồn gốc của vấn đề đó. Ví dụ, bằng việc thực hiện nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp có thể xác định được nguyên nhân khiến doanh thu sụt giảm có phải là do sự nhận diện thương hiệu bị giảm hoặc sự xuất hiện của đối thủ cạnh tranh mới trên thị trường.

6. Chuẩn bị cho sự mở rộng hoạt động doanh nghiệp

Nghiên cứu thị trường giúp doanh nghiệp xác định khu vực hợp lý cho sự mở rộng hoạt động. Nó tạo cơ hội thử nghiệm trên thị trường để định vị khu vực cho sản phẩm dịch vụ mới. Doanh nghiệp cũng có thể thực hiện nghiên cứu thị trường để tìm ra địa điểm mở của hàng mới phù hợp nhất.

7. Xác định cơ hội kinh doanh mới

Thực hiện nghiên cứu thị trường có thể giúp doanh nghiệp tìm ra những thị trường mới mà khách hàng chưa được đáp ứng đầy đủ nhu cầu. Doanh nghiệp cũng có thể xác định sự thay đổi của xu hướng thị trường như xây dựng nhà ở mới, trình độ giáo dục tăng… Thông qua đó sẽ mang lại nhiều cơ hội mới cho kinh doanh của doanh nghiệp.

Nhìn chung, nghiên cứu thị trường không chỉ đơn thuần dành cho những doanh nghiệp mới bắt đầu kinh doanh. Tất cả các doanh nghiệp từ mọi hình thức, quy mô, lĩnh vực và kinh nghiệm đều được hưởng lợi nhờ hoạt động nghiên cứu thị trường. Nghiên cứu thị trường có thể giúp doanh nghiệp hiểu được về khách hàng mới và hiện có, nhận diện và giải quyết vấn đề, thậm chí là giúp thăm dò cơ hội, biến nó thành thảm trải đường cho sự phát triển kinh doanh.

CONCETTI là một đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong việc tư vấn, thực hiện nghiên cứu thị trường. Trong ba năm trở lại đây, CONCETTI đã nhận được nhiều sự tin tưởng của đối tác khi liên tiếp trúng các gói thầu về nghiên cứu thị trường, có thể kể đến như: Nghiên cứu thị trường nha khoa Việt Nam (2018), Khảo sát Nghiên cứu thị trường Quỹ tín dụng nhân dân tại 14 tỉnh/thành Việt Nam (2018), Khảo sát “Vai trò mạng lưới xã hội trong phát triển kinh tế” (2018), …

Phương Linh tổng hợp
Nguồn: https://www.netigate.net/market-research/conduct-your-own-market-research/