Sáng 22/1, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản đã tổ chức họp báo giới thiệu về Diễn đàn "Thúc đẩy sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản Việt Nam 2019".
Ông Nguyễn Quốc Toản, Quyền Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản cho biết, đây là lần đầu tiên Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức một diễn đàn về sản xuất và tiêu thụ nông sản.
Thông qua diễn đàn này sẽ đánh giá lại bức tranh sản xuất nông nghiệp; trong đó có cả vấn đề chế biến, tiêu thụ nông sản. Từ đó, có các giải pháp để khắc phục được tình trạng "giải cứu" nông sản trong thời gian tới.
"Sẽ không còn cụm từ "giải cứu" nông sản khi Việt Nam làm tốt khâu thị trường, sản xuất được nông sản sạch và có các chuỗi liên kết trong sản xuất nông nghiệp" - ông Toản nói.
Theo đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tổ chức Diễn đàn "Thúc đẩy sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản Việt Nam năm 2019" vào ngày 22/2/2019 tại Hà Nội, với sự đồng hành của Bộ Công Thương và đại diện các tỉnh thành, Hiệp hội ngành hàng, hợp tác xã...
Diễn đàn được tổ chức với mục đích đánh giá kết quả sản xuất, tiêu thụ nông sản năm 2019. Đồng thời, diễn đàn cũng là cơ hội để các đơn vị sản xuất kết nối với các địa phương, các hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiệp và các nhà đầu tư trong lĩnh vực chế biến và tiêu thụ nông sản.
Bên cạnh đó, đây là nơi trao đổi các giải pháp thúc đẩy, mở rộng cửa thị trường nông sản và nâng cao tính cạnh tranh của nông sản Việt trong bối cảnh hội nhập quốc tế, thu hút các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp theo quy mô hàng hóa lớn gắn với chế biến và tiêu thụ theo chuỗi.
Ông Nguyễn Quốc Toản cho biết, diễn đàn này sẽ được tổ chức thường niên. Diễn đàn còn có sự tham gia của Bộ Công Thương và sẽ trình bày về vai trò của các tham tán để đưa nông sản ra thị trường nước ngoài.
Ngoài ra, Viện nghiên cứu Chiến lược và Cạnh tranh cũng sẽ cung cấp thông tin về xây dựng thương hiệu nông sản khi nông sản Việt Nam tham gia vào các thị trường lớn.
Bên cạnh đó, các chuyên gia nước ngoài sẽ trình bày về việc xây dựng hạ tầng để nâng cao tính cạnh tranh của nông sản Việt Nam. Các tỉnh sản xuất trọng điểm sản xuất nông nghiệp, hiệp hội ngành hàng sẽ tranh luận để tháo gỡ những vướng mắc về tiêu thụ nông sản.
Diễn đàn cũng thu hút nhiều Tập đoàn, doanh nghiệp lớn như như: Vingroup, Massan, Aeon, Big C... tham gia trao đổi để thúc đẩy tiêu thụ nông sản.
“Việt Nam phải làm tốt khâu thị trường, sản xuất nông sản sạch, truy suất nguồn gốc và liên kết sản xuất, chế biến theo chuỗi; trong đó, vai trò của các địa phương là rất quan trọng trong việc quy hoạch các sản phẩm nông sản" - ông Toản nhấn mạnh.
Theo TS Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện nghiên cứu Chiến lược và Cạnh tranh, đầu tư vào nông nghiệp ít hấp dẫn hơn các ngành hàng khác, nhưng nếu đầu tư thỏa đáng thì nông nghiệp có thể hấp dẫn hơn nhiều. Nhưng, quan trọng hơn là tạo niềm tin cho doanh nghiệp.
Có thể thấy, để các mặt hàng nông sản truyền thống của Việt Nam có thể tự đứng vững ngay trên thị trường trong nước và vươn ra nước ngoài, việc xây dựng, giữ gìn thương hiệu đang đặt ra những yêu cầu cấp thiết, phù hợp với môi trường tiêu thụ.
Tại CONCETTI, Ban Tư vấn Quản lý (TVQL) đã và đang kết hợp với Ban Sở hữu Trí tuệ (SHTT) thực hiện một số các dự án về xây dựng và quản lý thương hiệu cho các đặc sản địa phương, góp phần tạo điều kiện cho phát triển và tiêu thụ nông sản.
Phương Linh tổng hợp