Kết quả thực hiện dự án Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận Na Mai Sơn

Tại huyện Mai Sơn của tỉnh Sơn La, cây na được trồng bắt đầu từ những năm 90 của thế kỷ trước. Đặc biệt thích hợp với thổ nhưỡng và khí hậu của vùng đất này. Cây na cho quả thơm ngon, ngọt, có nét đặc trưng riêng, ấn tượng mà không phải vùng trồng na nào cũng có. Hiện nay, diện tích trồng na tại huyện Mai Sơn đạt gần 200 ha, tập trung ở các xã Cò Nòi, Hát Lót, Nà Bó với giá bán bình quân từ 30 ngàn đến 50 ngàn đồng một kilôgam và thu nhập của người trồng na từ 300 đến 500 triệu đồng trên một ha.

Trước hiệu quả kinh tế (từ việc trồng và canh tác cây na) đem lại cho người dân, tại huyện Mai Sơn đang tập trung mở rộng diện tích trồng loại cây này cùng với đó là áp dụng các quy trình kỹ thuật tiên tiến như: Tỉa cành, tạo tán, thụ phấn nhân tạo… giúp tăng năng suất, chất lượng quả na.

Tuy nhiên hoạt động tiêu thụ quả na chủ yếu dưới hình thức bán buôn và bán lẻ trực tiếp tại vườn thông qua các thương lái, dẫn tới giá cả bấp bênh không ổn định. Trong khi đó hoạt động quản lý sản xuất kinh doanh đang gặp nhiều khó khăn do chưa có cơ chế quản lý, giám sát chung trên địa bàn toàn huyện, ảnh hưởng không nhỏ tới tình hình sản xuất kinh doanh của người trồng na và sự phát triển kinh tế xã hội tại địa phương. Mặt khác trong bối cảnh hiện nay nhu cầu thực tế của thị trường đối với các sản phẩm nông sản có chất lượng cao, sạch, an toàn, có nguồn gốc rõ ràng đang ngày càng bức thiết.

Trước tình hình thực tế như vậy đòi hỏi sản phẩm quả Na Mai Sơn phải xây dựng được tên tuổi và chỗ đứng trên thị trường. Việc khẳng định được tên tuổi của Na Mai Sơn sẽ góp phần tăng cường lợi thế cạnh tranh đồng thời thúc đẩy việc mở rộng sản xuất cho loại cây bản địa có giá trị kinh tế, từ đó tăng thu nhập cho người trồng na.

Năm 2017, trong khuôn khổ “Chương trình xây dựng và phát triển thương hiệu các sản phẩm chủ lực của tỉnh Sơn La giai đoạn 2015 - 2020”, Sở Khoa học & Công nghệ tỉnh Sơn La đã phối hợp với UBND huyện Mai Sơn thực hiện dự án Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận Na Mai Sơn cho sản phẩm quả na của huyện Mai Sơn tỉnh Sơn La. Trong quá trình tuyển chọn, với sự đồng thuận cao từ phía Hội đồng, Công ty TNHH Nghiên cứu và Tư vấn Chuyển giao công nghệ và Đầu tư (CONCETTI) đã được chọn làm đơn vị chủ trì dự án này.

Sau gần 2 năm thực hiện xây dựng thương hiệu, ngày 10/8/2018, Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm quả na của huyện Mai Sơn, theo đó sản phẩm na được bảo hộ gồm các giống: na dai, na bở, na thái. Cùng với đó, trong địa bàn huyện Mai Sơn có ba hợp tác xã (HTX) đáp ứng đủ điều kiện được đăng ký sử dụng nhãn hiệu chứng nhận là: HTX Mé Lếch, HTX Anh Trang, HTX nông nghiệp và dịch vụ thương mại Thanh Sơn. Từ đây Na Mai Sơn chính thức xây dựng được thương hiệu trên thị trường tiêu thụ và giúp người tiêu dùng có thể dễ dàng nhận biết sản phẩm của mình.

Mặc dù sản phẩm Na Mai Sơn đã có thương hiệu trên thị trường nhưng để gìn giữ và tiếp tục phát huy cần sự quan tâm và hỗ trợ của các ngành chức năng trong việc xây dựng, kết nối các chuỗi tiêu thụ. Quan trọng hơn cả là ý thức của người dân trong việc trồng và sản xuất các sản phẩm an toàn vệ sinh thực phẩm, có chất lượng tốt đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng để thương hiệu Na Mai Sơn ngày càng vươn xa hơn nữa.

Logo nhãn hiệu chứng nhận Na Mai Sơn

Xem thêm phóng sự Xây dựng quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận na Mai Sơn:

Vân Anh - Phương Linh
(nguồn: sonladost.gov.vn)