Bài phát biểu  
của Tổng giám đốc CONCETTI
tại Lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Công ty

***

Hà Ni ngày 14 tháng 10 năm 2018

 

- Kính thưa các vị khách quý đến từ trong nước và nước ngoài!

- Kính thưa các đối tác, các cộng tác viên và các người bạn của Concetti!

Thưa các anh, chị, em đã từng làm việc, hiện đang làm việc tại Concetti và những người thân trong gia đình anh, chị, em.

Ngày 15/10/1988 CONCETTI được thành lập, tính đến nay tròn 30 năm. Trước hết, tôi xin bầy tỏ lòng biết ơn chân thành đến tất cả mọi người đã có mặt đông đủ trong buổi Lễ kỉ niệm đáng ghi nhớ này.

Trong một môi trường kinh tế - xã hội đầy ắp những phong ba, biến động, 30 năm là một chặng  đường dài đối với một Công ty, đặc biệt là một công ty tư vấn đã sống, hoạt động và giúp ích cho cộng đồng bằng lao động trí tuệ và niềm đam mê nghề nghiệp của mình. Trong khi tuổi thọ trung bình của các doanh nghiệp trên toàn cầu  hiện là 18 năm, chúng ta có quyền tự hào về con số 30 năm, 30 năm năng động và phát triển; cũng là 30 năm thăng trầm với không ít sóng gió. Nhưng chúng ta đã tồn tại và phát triển về nhiều mặt nhờ sự chung tay, góp sức của hàng trăm, hàng ngàn người, với phương châm xuyên suốt là “Thông minh, Tận tình, Trung thực”.

 Đến hôm nay, sau 30 năm, người còn, người mất. Tôi xin tất cả chúng ta hãy dành 1 phút mặc niệm cho những người đã yên nghỉ, không thể dự cuộc họp mặt với chúng ta ngày hôm nay.

Kính thưa các anh, các chị, các bạn!

Tôi vô cùng xúc động khi được thấy trong Hội trường này những người anh, người chị, người bạn, đến từ nước ngoài và đến từ mọi miền đất nước. Có những người đã dành hầu hết cuộc đời cho Concetti, có những người đã dồn hết tâm sức để tạo lập và trải nghiệm những bước khởi đầu gian nan của nghề Tư vấn, có những người đã trải qua những tháng năm tuổi trẻ để lao động và học hỏi từ Concetti, và nay đã thành công trên con đường lập nghiệp, có những người đã cùng chúng tôi phấn đấu kiên trì và không mệt mỏi cho ước vọng góp phần xây dựng một nền quản trị tốt hơn. Đặc biệt là những người thân yêu đã sát cánh, đã chia sẻ buồn vui, đã luôn luôn dõi theo, luôn luôn động viên, tạo nên nguồn cảm hứng và sức mạnh cho chúng tôi trong suốt 30 năm qua.

Kính Thưa các anh, các chị, thưa các bạn!

Chúng ta không thể quên những ngày đầu khi mà khái niệm “Tư vấn” chưa xuất hiện ở Viêt Nam, khi tư vấn được hiểu như “chạy chọt”, khi tư vấn chưa có tên trong bảng phân loại ngành nghề kinh tế quốc dân, trong hoàn cảnh đó, chúng ta thuộc một nhóm nhỏ những người đi đầu trong việc tổ chức làm tư vấn, không những làm, chúng ta còn quảng bá cho nghề tư vấn, góp phần xây dựng cho năng lực tư vấn ở Việt Nam. Chúng ta đã góp sức để soạn thảo Nghị định  của Chính phủ về Tư vấn, nghề tư vấn đã được khẳng định là một nghề của trí tuệ, không thể thiếu trong nền kinh tế nước nhà.

Chúng ta không thể quên, những ngày đầu, khi mà khái niệm “Công ty còn mới mẻ và bị kì thị, nhưng để đảm bảo tính tự chủ, độc lập, khách quan của Tư vấn, chúng ta đã thành lập công ty TNHH Concetti, trước sự ngỡ ngàng, thậm chí kinh ngạc của nhiều bạn bè, lo lắng không biết một công ty hoạt động chất xám, liệu tồn tại được hay không, trong một môi trường phức tạp lúc bấy giờ? Tuy nhiên, chúng ta đã gìn giữ, duy trì, phát triển và tồn tại cho đến ngày hôm nay.

Chúng ta cũng không quên, những ngày đầu “mở cửa”, việc tiếp xúc với người nước ngoài được kiểm soát hết sức chặt chẽ và luôn đặt ra những dấu hỏi nghi ngại. Chúng ta đã chủ động tiếp xúc, làm việc, chia sẻ để bạn bè quốc tế hiểu biết hơn về đất nước, con người, văn hoá và những thay đổi bước đầu môi trường pháp lý của chúng ta. Từ đó, chúng ta đã góp phần thu hút nhiều tỷ Đô la vốn đầu tư trực tiếp, vốn tài trợ từ các nhà tài trợ và từ các Tổ chức phi chính phủ nước ngoài, vào những thời điểm mà bất cứ nơi đâu, bất cứ địa phương nào cũng cần vốn để xây dựng và tái thiết sau những năm dài chiến tranh và cấm vận. Năm 1992 Concetti tại Lào được thành lập và tồn tại phát triển đến ngày hôm nay. Năm 1994, chúng ta thành lập Công ty liên doanh với Úc về kế toán và kiểm toán - Bourn Grifit, sau chuyển nhượng cho Grant Thornton. Năm 2005, chúng ta thành lập công ty liên doanh với Hàn quốc (Công ty Wise - Concetti về dịch và bản địa hoá), Hiện Liên doanh đa quốc gia này đang hoạt động hiệu quả, với 4 văn phòng: Hà Nội - Bangkok - Giacata - Kulalampur.

Chúng ta không thể quên những tháng ngày thực hiện hàng trăm dự án: Điều tra, khảo sát, xây dựng báo cáo khả thi, báo cáo nghiên cứu thị trường, các dự án nâng cao năng lực, xoá đói giảm nghèo, các Dự án xác lập quyền và phát triển Thương hiệu cho các đặc sản địa phương vv… Những nhóm làm việc của chúng ta đã in dấu và có bao kỷ niệm trên khắp 63 tỉnh thành của Tổ quốc. Không thể quên những lúc vất vả, lăn lội ngoài hiện trường, vật lộn với những con số và báo cáo để rút ra những nhận định, đánh giá làm nền tảng cho các chính sách. Chúng ta đã có được niềm hạnh phúc, niềm vui khôn tả khi  hoàn thành công việc, khi các sản phẩm dự án được biến thành nhà máy, khu đô thị,  đập nước, hồ nuôi tôm, các khoản tín dụng vv.., khi chúng ta thấy các khuôn mặt rạng ngời của những người dân được thụ hưởng thành quả dự án, chứng kiến những gia đình, những công ty giàu lên do dự án. Chúng ta cũng được hưởng những niềm vui tâm linh sâu sắc từ một số dự án đặc biệt, như Mai Vàng Yên tử.

Chúng ta không thể quên những đêm ngày sát cánh cùng các đồng nghiệp từ các Bộ: Kế hoạch - đầu tư, Tài chính, Khoa học - Công nghệ vv., từ tổ tư vấn của Thủ tướng Chính phủ, để nghiên cứu, xây dựng luận cứ, soạn thảo các văn bản pháp quy liên quan đến Tư vấn, đến thu hút và quản lý sử dụng ODA, đến tổ chức và hoạt động của các Ban Quản lý Dự án, đến đánh giá  tác động của Luật đầu tư  vv… Các buổi phỏng vấn, các hội thảo, hội nghị , các tranh luận, các buổi bảo vệ đầy căng thẳng… cũng là những hoạt động để lại cho chúng ta nhiều bài học, nhiều ấn tượng khó quên.  Đổi lại, đôi khi chúng ta được hưởng những niềm vui thầm lặng khi biết rằng các Nghị định, các Thông tư, các Quy hoạch được phê duyệt và ban hành.

Chúng ta không thể quên những ngày tháng cùng các bạn Lào, tư vấn và thuyết phục các cơ quan liên quan để mở lại Sổ đăng bạ quốc gia về Sở hữu trí tuệ. 500 đơn nhãn hiệu hàng hoá quốc tế đầu tiên được bạn dành cho Concetti và cùng các bạn kỷ niệm ngày có 1000 đơn quốc tế  vào Lào, Chúng ta rất vui mừng chứng kiến hoạt động bảo hộ SHTT của Lào phát triển cho đến nay.

Chúng ta đã nỗ lực không ngưng nghỉ trong suốt 30 năm để hướng tới mong muốn cháy bỏng là góp phần vào việc truyền bá, phổ biến kiến thức về quản lý, quản trị và xây dựng một nền quản trị tốt hơn, hiệu quả hơn, hiệu lực hơn cho cộng đồng doanh nghiệp và cho đất nước. Các lớp học đầu tiên do chuyên gia quốc tế giảng dạy về đấu thầu được tổ chức năm 1992 - 1993, sách Đấu thầu do FIDIC (hiệp hội kỹ sư tư vấn quốc tế) được dịch ra tiếng Việt năm 1993, là những cẩm nang cơ bản cho việc hình thành Luật đấu thầu tại Việt Nam. Năm 1999, “Viện nghiên cứu và đào tạo về quản lý” được thành lập, hơn 40 đầu sách cơ bản về quản lý, quản trị kinh doanh được xuất bản, trong đó có các cuốn sách như Sổ tay giám đốc, Tinh hoa quản lý được tái bản 3 - 4 lần với tổng số gần 10.000 bản. Hàng trăm lớp tập huấn về Quản lý dự án, Quản trị nhân sự, Quản trị hành chính công, Nghề giám đốc, Tư vấn và phản biện xã hội vv… được tổ chức, bình quân mỗi lớp 100 - 150 học viên. Năm 2002, Tạp chí Nhà quản lý được thành lập, mỗi tháng 1 số, tạo ra diễn đàn rộng rãi để chia sẻ tầm nhìn, kiến  thức, kỹ năng, kinh nghiệm về quản trị và nhận dạng các vấn đề quản lý. Tạp chí duy trì cho đến ngày nay và tiếp tục được nâng cấp, hoàn thiện để vươn lên một tầm cao mới.

Năm 2007, khi Việt nam gia nhập WTO, các yếu kém và thách thức về quản trị trở nên bức thiết, Hội các nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam - VACD ra đời (trong đó, Concetti là một trong những sáng lập viên chủ yếu). Đến nay Hội VACD đã thành lập các Văn phòng đại diện tại Thành phố HCM, Đà Nẵng, 3 câu lạc bộ: CLB Giám đốc nhân sự, CLB Giám đốc tài chính, CLB Giám đốc Sale & Marketing, với tổng cộng hơn 2000 thành viên, là các chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực quản trị. Trong 3 năm trở lại đây, bình quân 2 ngày có 1 sự kiện (hội nghị/ hội thảo/ tập huấn/ đào tạo vv...) do các đơn vị của Hội các nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam (VACD) thực hiện. Năm 2017, Tạp chí điện tử TheLeader - Nhà quản trị của Hội được thành lập, đang dần trở thành một tạp chí kinh tế uy tín, hữu hiệu, góp sức xây dựng một nền quản trị tốt hơn.

Đan xen giữa những bộn bề công việc, chúng ta cũng có bao kỷ niệm buồn vui bên nhau. Những đêm cùng nhau đón giao thừa tại công ty rồi cùng nhau về ăn bát cháo gà mừng năm mới. Những kỳ nghỉ quây quần tại Nha Trang, Sầm Sơn, Quan Lạn vv..., những buổi đi dã ngoại tăng thêm tình thân và sự gắn bó và những sẻ chia vui buồn của từng gia đình nhỏ.

Kính thưa các anh, chị, các bạn!

Chúng ta đã làm được một số việc. Chúng ta có quyền tự hào, Concetti có quyền tự hào về những năm tháng đã qua và về các việc chúng ta đã làm. Trong tất cả những việc, những sự kiện, những giai đoạn thăng trầm của Concetti, chúng tôi đều thấy hình bóng, dấu ấn của công sức, trí tuệ của hầu hết các anh, các chị, các em có mặt ngày hôm nay, Trong  không khí hết sức thân tình và cảm động này, thay mặt lãnh đạo Concetti, tập thể Concetti, tôi xin bày tỏ sự tri ân và lòng biết ơn sâu sắc đến tất cả các anh, các chị, các bạn. Tạ ơn số phận đã tạo cơ duyên cho những năm tháng chúng ta được cùng gặp gỡ nhau, được cùng cộng tác, chia ngọt sẻ bùi với nhau. Chúng ta đến với nhau bằng đam mê nghề nghiệp, bằng khát vọng làm việc và cống hiến. Nhưng trên tất cả, sâu sắc hơn và bền chặt hơn là Tình bạn, Tình người, là sự chân tình mà chúng ta dành cho nhau.Thời gian qua đi, mọi thứ đều là phù du, chỉ  còn chữ Tình là thắp sáng mãi mãi, là niềm vui, niềm tin và hạnh phúc của chúng ta

Đến nay, các thế hệ đi trước của Concetti đã có thể thanh thản chuyển giao các trách nhiệm, sứ mệnh và ước muốn tiếp tục gìn giữ, kế thừa, phát triển bền vững Concetti cho thế hệ trẻ tiếp theo của Concetti;

Chúng tôi mong muốn, các anh, các chị, các bạn tiếp tục dõi theo, hỗ trợ, truyền cảm hứng, truyền niềm đam mê và niềm tin cho các bạn trẻ Concetti trong thời gian tới.

Chúng tôi mong muốn thế hệ trẻ của Concetti, Wise Concetti và của tất cả các tổ chức trong hệ thống của Concetti luôn giữ mãi ngọn lửa đam mê và khát vọng, luôn giữ mãi bản lĩnh hãy là chính mình và không bỏ cuộc. Hãy nắm bắt các nhu cầu của thị trường.Hãy liên tục học hỏi nâng cao năng lực chuyên môn và chất lượng dịch vụ. Hãy luôn luôn sáng tạo và chủ động vươn ra thế giới bằng trí tuệ và công nghệ. Hãy ứng xử với nhau và với khách hàng một cách Trung thực - Tận tình và Thông minh như Slogan của Concetti đã nêu cao trong suốt 30 năm qua. Hãy kết nối, tạo nên sức mạnh bằng sự Chân tình và Thuỷ chung.

Tương lai của các bạn, Tương lai của Concetti phụ thuộc vào chính các bạn.

Tôi xin chân thành cám ơn tất cả các anh, các chị và các bạn!

Xin cảm ơn!

Hàn Mạnh Tiến