Theo Nghị định số 07/2017/ND-CP, Việt Nam sẽ bắt đầu thí điểm cấp thị thực điện tử cho công dân của 40 nước, trong đó có Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nga, Pháp, Đức, v.v (nhưng không có Mỹ) kể từ ngày 01/02/2017. Người nước ngoài và cơ quan, tổ chức mời, bảo lãnh có thể truy cập vào website: http://www.xuatnhapcanh.gov.vn hoặc http://www.immigration.gov.vn để gửi hồ sơ và nhận kết quả. Thời hạn giải quyết yêu cầu cấp thị thực điện tử là 3 ngày kể từ ngày nhận đủ thông tin đề nghị.

Tính đến tháng 3/2017, đã có khoảng 490 người nước ngoài được cấp thị thực điện tử vào Việt nam, 210 trong số đó đã được cấp thị thực ngay trong tuần đầu tiên thí điểm. Theo Thiếu tướng Lê Xuân Viên, Cục trưởng Cục Xuất nhập cảnh, đây là sự nỗ lực của Chính phủ nhằm tạo sự thuận tiện cho người nước ngoài đến Việt Nam, đóng góp cho sự phát triển của ngành du lịch, với mục tiêu thu hút từ 15 đến 20 triệu du khách trong hai năm tới.

Cũng theo Thiếu tướng Viên, Hiện tại, so với hơn 30 quốc gia áp dụng cấp thị thực điện tử thì thủ tục của Việt Nam đơn giản hơn khá nhiều khi người nước ngoài không cần phải cung cấp dấu vân tay, ảnh hay thực hiện phỏng vấn. Du khách cũng có thể thực hiện đăng ký tạm trú tại Việt Nam bằng thị thực điện tử, di chuyển qua phần lớn sân bay quốc tế và 28 cửa khẩu tại Việt Nam.