Sau thời gian dài chờ đợi, Chính phủ ngày 15/10/2018 đã ban hành Nghị định số 143/2018/NĐ-CP quy định áp dụng chế độ BHXH bắt buộc với người lao động nước ngoài. Theo đó, người lao động nước ngoài thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc khi đáp ứng 3 điều kiện sau:

- Có giấy phép lao động hoặc chứng chỉ hành nghề hoặc giấy phép hành nghề do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp;

- Có hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn từ đủ 01 năm trở lên với người sử dụng lao động tại Việt Nam;

- Không thuộc trường hợp di chuyển trong nội bộ doanh nghiệp hoặc đã đủ tuổi nghỉ hưu.

Các chế độ bảo hiểm bắt buộc mà người lao động nước ngoài tham gia gồm: ốm đau; thai sản; bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; hưu trí và tử tuất.

Mức đóng như sau: Người lao động đóng 8% mức tiền lương tháng vào quỹ hưu trí và tử tuất.  Người sử dụng lao động đóng 17,5%, trong đó: 3% vào quỹ ốm đau và thai sản; 0,5% vào quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; 14% vào quỹ hưu trí và tử tuất. Lưu ý, việc đóng BHXH bắt buộc vào các quỹ ốm đau, thai sản và quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp sẽ chính thức áp dụng từ ngày 01/12/2018; đóng BHXH vào quỹ hưu trí, tử tuất sẽ áp dụng từ ngày 01/01/2022.

Trường hợp người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì người lao động và người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng bảo hiểm xã hội, trừ trường hợp nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.

Trong thời hạn 10 ngày tính đến thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc thời điểm giấy phép lao động, chứng chỉ hành nghề, giấy phép hành nghề hết hiệu lực mà người lao động không tiếp tục làm việc theo hợp đồng lao động hoặc không được gia hạn giấy phép, người lao động có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

Lê Thắng