Câu chuyện bản quyền truyền hình World Cup 2018 đang sôi sục từng ngày, nhất là thời điểm sự kiện hấp dẫn nhất hành tinh chỉ còn hơn 2 tuần là khởi tranh, trong khi các nước Đông Nam Á đều đã mua bản quyền, ngoại trừ Việt Nam.

Hiện tại VTV là đơn vị duy nhất đứng ra đàm phán với đối tác. Có thông tin, Infront Sports & Media đã đưa ra mức giá khoảng 10 triệu USD cho gói bản quyền World Cup tại Việt Nam. Dù vậy, VTV chưa đồng ý với mức giá này, nên cuộc đàm phán gặp bế tắc.

So với một số nước trong khu vực, giá bản quyền World Cup tại Việt Nam thấp hơn. Chẳng hạn Thái Lan đã bỏ ra số tiền 41 triệu USD để mang ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh về xứ Chùa vàng. Trong khi ở Singapore, ba công ty Mediacorp, Singtel và StarHub hợp sức để giành quyền phát sóng World Cup tại quốc đảo này với tổng số tiền khoảng 18,8 triệu USD.

Việt Nam là quốc gia duy nhất ở khu vực Đông Nam Á chưa có bản quyền phát sóng World Cup. Tuy nhiên, nếu không bán cho VTV thì Infront Sports & Media cũng không thể bán cho đơn vị nào khác, vì thế mà việc hai bên chốt hợp đồng chỉ là vấn đề thời gian.

Vậy, câu hỏi ở đây, bản quyền truyền hình là gì? Và vì sao bản quyền truyền hình lại có giá cao đến như vậy.

Ở hầu hết các quốc gia, bản quyền là quyền hợp pháp bảo vệ tác phẩm gốc của tác giả. Thông thường, nếu bạn tạo một trong các tác phẩm đó, bạn sẽ có bản quyền từ thời điểm tạo tác phẩm.

Bản quyền bảo vệ nhiều loại tác phẩm khác nhau, bao gồm:

- Hình ảnh: video, phim, nội dung phát sóng và chương trình truyền hình, trò chơi điện tử, tranh, ảnh.

- Âm thanh: bài hát, tác phẩm âm nhạc, bản ghi âm, bản ghi âm lời nói.

- Văn bản: sách, vở kịch, bản thảo, bài báo, bản nhạc.

… …

Bản quyền truyền hình World Cup 2018 ở Việt Nam chính là quyền được phát sóng trực tiếp, cho các đài khác trên lãnh thổ Việt Nam tiếp sóng tất cả 64 trận đấu của World Cup 2018, sử dụng các hình ảnh, video clip tường thuật, các bản tin về World Cup 2018.

World Cup 2018 là một đại hội thể thao lớn, là một “mỏ vàng” đối với FIFA, việc bán tiền bản quyền truyền hình lớn sẽ giúp cho FIFA “bội thu” từ “mỏ vàng” xuất hiện 4 năm 1 lần này. Tiền bản quyền truyền hình sẽ được bù một phần vào công tác truyền thông, công tác tổ chức, chi phí lao động… cho việc tổ chức đại hội bóng đá lớn nhất hành tinh này.

Từ nhiều năm qua, chỉ VTV đứng ra mua bản quyền World Cup để phục vụ nhu cầu xem của người dân. Các đài khác không có tiềm lực hoặc cũng không cần thiết phải mua, bởi hệ thống kênh của VTV đều có trên hạ tầng của các đơn vị truyền hình trả tiền khác.

Nhưng hiện tại, việc bản quyền truyền hình World Cup 2018 vẫn chưa được VTV mua vẫn đang tạo ra tâm lý sốt ruột từ người hâm mộ trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

Vũ Việt Hoàng tổng hợp