Phần 1: Quyền tư doanh và sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân.

Sau Đổi mới, dù cá nhân đã có quyền kinh doanh nhưng để thực hiện quyền - thành lập một doanh nghiệp thì vẫn còn cả một hành trình ở phía trước với hàng loạt thủ tục và các giấy phép. Thời gian thành lập doanh nghiệp giai đoạn này có thể tính bằng tháng, thậm chí là bằng năm. Là một công ty được thành lập từ năm 1988 với tiền thân là Trung tâm Nghiên cứu & Tư vấn Chuyển giao công nghệ & Đầu tư thuộc Bộ Công nghệ, CONCETTI cũng từng trải qua những khó khăn đó.

Chưa bàn đến những vướng mắc trong khâu thực hiện bởi những giấy phép con, sự chậm trễ của cơ quan thẩm quyền thì về mặt luật định, theo Luật Công ty 1990, để thành lập doanh nghiệp, người chủ doanh nghiệp đã phải nộp đơn đến UBND tỉnh và phải đợi tối thiểu 60 ngày để được nhận “Giấy phép thành lập doanh nghiệp”. Nhận được Giấy phép thành lập chưa đủ, chủ doanh nghiệp phải nộp hồ sơ đến Trọng tài kinh tế tỉnh để được cấp “Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh”.

Đến Luật Doanh nghiệp 1999, thủ tục thủ tục thành lập doanh nghiệp đã được cải cách theo hướng tích cực khi bãi bỏ thủ tục xin giấy phép thành lập doanh nghiệp. Doanh nghiệp chỉ cần thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh, được cấp “Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh” là đủ điều kiện hoạt động. Thời gian xử lý hồ sơ cũng được cắt giảm chỉ còn tối đa 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ.

Sau đó 05 năm, CONCETTI có vinh dự tham gia hội đồng soạn thảo Luật Doanh nghiệp 2005, Luật tiếp tục đơn giản hóa thủ tục thành lập doanh nghiệp khi rút ngắn thời gian thực hiện theo quy định từ 15 ngày xuống còn 10 ngày làm việc. Mới đây nhất, Luật Doanh nghiệp 2015 thậm chí còn gây ấn tượng hơn khi quy định thời gian cấp phép “Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp” chỉ còn 03 ngày làm việc. Cùng với đó là nhiều biện pháp cải cách thủ tục hành chính như áp dụng cơ chế một cửa, nộp hồ sơ điện tử... ngày càng đơn giản hóa thủ tục thành lập doanh nghiệp, tạo điều kiện cho cá nhân, tổ chức thực hiện quyền kinh doanh.

Chứng kiến 30 năm đổi thay của pháp luật về doanh nghiệp, CONCETTI vui mừng nhận thấy những thay đổi tích cực, có lợi cho doanh nghiệp và các nhà đầu tư. Bằng kinh nghiệm và kỹ năng của mình, CONCETTI sẽ tiếp tục cung cấp những thông tin pháp lý chính xác và lời tư vấn hiệu quả cho khách hàng, tiếp tục đồng hành cùng khách hàng trong những 30 năm tới./

Lê Thắng