Sáng ngày 21/11/2017, Uỷ ban nhân dân Huyện Cát Hải phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng, Công ty TNHH Nghiên cứu và Tư vấn chuyển giao công nghệ và đầu tư - CONCETTI tổ chức "Hội thảo góp ý, thống nhất Quy chế, Quy định Bộ tiêu chí và công bố Logo, Bản đồ của Nhãn hiệu chứng nhận “Cát Bà Xanh”".

Tham dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ: Đồng chí Nguyễn Mai Ngọc. Về phía huyện Cát Hải có: Đồng chí Bùi Tuấn Mạnh - Phó Bí thư thường trực Huyện ủy; Đồng chí Nguyễn Quang Vinh - Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân Huyện. Đồng chí Hoàng Trung Cường - Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch ủy ban Nhân dân Huyện, cùng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện; Lãnh đạo UBND các xã, thị trấn; Đại diện các đơn vị và doanh nghiệp; Đại biểu Hội Doanh nghiệp - Doanh nhân huyện và đại diện một số hộ gia đình nuôi ong, sản xuất nước mắm trên địa bàn Huyện.
Phát biểu mở đầu Hội nghị, Đồng chí Hoàng Trung Cường - Phó Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh đứng trước yêu cầu của nhiệm vụ mới, du lịch Cát Bà phải được nhận diện thương hiệu và logo gắn tên trên các sản phẩm, đặc sản riêng có của địa phương, nhằm quảng bá thương hiệu du lịch Cát Bà và nhãn hiệu chứng nhận “Cát Bà Xanh” đến mọi miền đất nước và quốc tế.

 

Sau những phần trình bày về Quy chế, Quy định Bộ tiêu chí, công bố Logo, Bản đồ Nhãn hiệu chứng nhận “Cát Bà Xanh” của đại diện Công ty Nghiên cứu và Tư vấn chuyển giao công nghệ và đầu tư; các đại biểu tham dự hội nghị đã thảo luận, đóng góp ý kiến liên quan tới các sản phẩm truyền thống của Huyện Đảo như nước mắm Cát Hải, mật ong Cát Bà.
Các đại biểu cho rằng sản phẩm nước mắm sản xuất tại Cát Hải đã có một bộ tiêu chuẩn cụ thể, vậy việc có thêm một bộ tiêu chuẩn mới có cần thiết nữa hay không. Việc một sản phẩm đã tạo được thương hiệu như nước mắm Cát Hải nếu cùng lúc phải thực hiện cả hai bộ tiêu chí sẽ gây khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất, dẫn tới phân tán thương hiệu.
Với mật ong, các đại biểu đa số tán thành các nội dung trong tiêu chí bản thảo đưa ra. Nguyện vọng của các hộ nuôi ong rừng là nhanh chóng xây dựng được một thương hiệu uy tín để có thể thuận lợi trong quá trình tiêu thụ sản phẩm trên thị trường. Đồng chí Bùi Tuấn Mạnh - Phó bí thư thường trực Huyện ủy góp ý cần chú trọng các tiêu chí để xây dựng thương hiệu mật ong, khi so sánh với các tiêu chuẩn quốc gia cần có được sự khác biệt để thấy đặc trưng của mật ong Cát Bà. Về bản đồ và logo chứng nhận nhãn hiệu “Cát Bà xanh” các đại biểu đều cơ bản nhận thấy cần có sự xem xét kĩ lưỡng lại. Bản đồ theo NHCN “Cát Bà Xanh” bao gồm toàn bộ 12 xã - thị trấn của Huyện Cát Hải và cần lấy quy hoạch 1/2000 để xác định xây dựng bản đồ này.

 

Về logo với mẫu duy nhất được bên tư vấn đưa ra tại hội nghị là hình ảnh hòn Rùa và dòng chữ Cát Bà Xanh, các đại biểu cho rằng cần phải xem xét chỉnh sửa cụ thể lại. Đồng Chí Nguyễn Mai Ngọc - đại diện sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hải Phòng cho rằng logo là biểu tượng đặc biệt quan trọng của một thương hiệu, cần phải được thiết kế và chọn lựa cẩn trọng. Logo càng ngắn gọn, dễ đi vào lòng người, khách hàng nhìn là nhận ra.

Ông Nguyễn Mai Ngọc - đại diện Sở Khoa học và công nghệ đang góp ý Hội thảo.

Sau phần ý kiến sôi nổi của các đại biểu, đại diện Công ty TNHH Nghiên cứu và Tư vấn chuyển giao Công nghệ và Đầu tư - CONCETTI - đã có các chia sẻ, ghi nhận những đóng góp của các đại biểu tham dự hội thảo và sẽ có những phương án thay đổi phù hợp để hoàn thiện "Quy chế, Quy định Bộ tiêu chí và công bố Logo, Bản đồ của Nhãn hiệu chứng nhận “Cát Bà Xanh”".

Ông Nguyễn Hải Anh - đại diện Công ty CONCETTI đang chia sẻ, giải đáp các thắc mắc Hội thảo

Kết thúc Hội thảo đồng chí Hoàng Trung Cường - Phó Chủ tịch UBND huyện đề nghị với bên tư vấn về tiêu chí nước mắm phải đồng nhất với các tiêu chí nhãn hiệu nước mắm sản xuất tại Cát Hải, không để tiêu chí bên Cát Bà Xanh lại khác tiêu chí kia. Về mật ong cần xây dựng tiêu chí để thấy rõ sự khác biệt, nổi bật của mật ong Cát Bà so với mật ong các nơi khác. Xây dựng các tiêu chí để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nước mắm và mật ong dễ tiếp cận nhất, tránh vướng mắc các thủ tục hành chính.
Về địa lý xây dựng dựa theo bản đồ hành chính của Huyện. Với logo cần chọn lựa kĩ càng, phác họa những đường nét ấn tượng và đặc trưng nhất để tạo ra một sản phẩm đặc trưng. Có thể lấy một số hình ảnh đặc trưng khác của Cát Bà hoặc những mẫu logo trong cuộc thi về biểu trưng cho Cát Bà để xây dựng cho phù hợp nhất.

Nguyễn Xuân